00:00 Số lượt truy cập: 2663172

Bình Thuận lùi ngày gieo cấy lúa vụ đông xuân 2006-2007 

Được đăng : 03/11/2016
Không để dịch bệnh lây lan sang vụ đông xuân 2006-2007, tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc phòng dịch, coi việc chống dịch vàng lùn và lùn xoắn lá là nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, giải pháp gieo trồng vụ đông xuân năm nay bắt đầu từ 1/12 và kết thúc vào 30/12/2006, không kể các lọai cây trồng khác, riêng cây lúa, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chỉ đạo lùi thời vụ gieo cấy từ 20 đến 25 ngày để bảo đảm thời gian dập dịch, đúng quy trình cách ly mầm bệnh và cắt nguồn truyền bệnh trên cây lúa.

Sau 2 tháng công bố dịch, tỉnh Bình Thuận có gần 10.900 ha lúa bị nhiễm bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá và công tác dập dịch cũng đã được các địa phương khẩn trương triển khai phòng chống. Tuy nhiên, do cây lúa nhiễm bệnh phần nhiều là trên 40 ngày tuổi, nên đa số nông dân dập dịch bằng biện pháp phun thuốc trừ rầy, không thực hiện cày dập để cách ly mầm bệnh. Một số nông hộ không tự giác tiêu hủy, cày dập lúa bệnh, còn đễ tận thu và sử dụng rơm làm thức ăn cho gia súc và làm phân bón... do đó trong số gần 10.900 ha diện tích lúa bị nhiễm bệnh trên địa bàn hiện chỉ được tiêu hủy, cày dập được hơn 1.760 ha nên mầm bệnh không thể khống chế triệt để được. Mới đây, do không thực hiện khuyến cáo của ngành chức năng, một số hộ ở xã Phong Phú (Tuy Phong) và xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) đã xuống giống làm lúa vụ đông xuân đã bị rầy tấn công, buộc phải tiêu hủy.

Rút kinh nghiệm đợt dịch bệnh vừa qua, vụ đông xuân năm nay, ngành nông nghiệp ở tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh trên lúa; triển khai lịch xuống giống gieo trồng chặt chẽ cho từng vùng, từng lọai cây trồng, tập trung từng cánh đồng, không để kéo dài; khuyến cáo nông dân tuân thủ nghiêm lịch xuống giống gieo trồng đã quy định, kiên quyết chuyển sang trồng một số lọai cây trồng khác trên những chân ruộng bị nhiễm bệnh chưa được cày dập và cách ly mầm bệnh triệt để... Tỉnh cũng chỉ đạo ngành chức năng cùng với nông dân xử lý kịp thời, không để lây lan thành dịch.