Giai đoạn 2011 - 2015, huyện Bảo Yên (Lào Cai) sẽ dành 7,6 tỷ đồng đầu tư phát triển đàn và xây dựng thương hiệu trâu Bảo Yên với mục tiêu tỷ lệ tăng đàn đạt thấp nhất 4%/năm; trâu thịt xuất chuồng từ 2.000 con/năm trở lên, sản lượng đạt trên 700 tấn.
Huyện Bảo Yên (Lào Cai) dành gần 8 tỷ đồng để phát triển và xây dựng thương hiệu trâu.
Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên, toàn huyện hiện có trên 22.000 con trâu, mỗi năm người dân bán ra ngoài tỉnh từ 2.000 - 3.000 con/năm và thu về 25 - 40 tỷ đồng.
Mặc dù qua mỗi năm, đàn trâu đều tăng về số lượng, nhưng chất lượng giống trâu Bảo Yên đang có chiều hướng giảm sút. Nguyên nhân chính là do công tác giống và chăm sóc trâu chưa được chú trọng.
Trước thực tế trên, giai đoạn 2011 - 2015, huyện sẽ dành 7,6 tỷ đồng đầu tư phát triển đàn và xây dựng thương hiệu trâu Bảo Yên, với mục tiêu đạt tỷ lệ tăng đàn từ 4%/năm trở lên; trâu thịt xuất chuồng từ 2.000 con/năm trở lên, sản lượng đạt trên 700 tấn.
Theo đó, dự án được triển khai tại 10 xã (Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, Xuân Thượng, Xuân Hòa, Tân Dương, Thượng Hà, Điện Quan, Lương Sơn, Long Khánh, Long Phúc) với 100 con trâu đực giống, 2.000 con trâu cái sinh sản của khoảng 1.000 hộ dân. Trong đó, xây dựng thương hiệu trâu ở xã Xuân Hòa và xã Thượng Hà với 25 con trâu đực giống, 500 con trâu sinh sản của khoảng 300 hộ.
Bên cạnh những nỗ lực cải thiện về giống trâu, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào chăn nuôi thông qua chương trình khuyến nông, hướng dẫn quy trình chăm sóc, vỗ béo đàn trâu, đặc biệt là có chính sách khuyến khích người dân phát triển đồng cỏ, xây chuồng trại…