TIN TỨC-SỰ KIỆN
Tin vắn
Kinh tế nông nghiệp nông thôn
Giá nông sản nội địa
Giá nông sản thế giới
CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT
Văn bản quy phạm pháp luật
Chính sách về KH & CN
Chế độ chính sách mới
Hỏi đáp về chế độ chính sách
KHOA HỌC và CÔNG NGHỆ
Mô hình ứng dụng KH&CN
Các sản phẩm mới
Thành tựu KH&CN
Quy trình-kinh nghiệm
Các chương trình KH&CN
MỤC CHUYÊN ĐỀ
Cẩm nang kỹ thuật
Địa chỉ vàng cho nông dân
Diễn đàn trao đổi
Sức khỏe và đời sống
TIN ĐỊA PHƯƠNG
CƠ SỞ DỮ LIỆU

Số lần truy cập: 431,000
CTPH hoạt động giữa HNDVN và Bộ KH&CN


Biểu B1-2b: Thuyết minh Dự án Khoa học và Công nghệ.


Hội Nông dân Việt Nam

Kinh tế nông thôn
DA Gắn kết nông dân sản xuất nhỏ với TT
CÔNG TY TNHH DÂU TẰM TƠ MỸ ĐỨC
Tin tức Site được cập nhật vào: 2017-02-21 09:24:01
Ðể khỏe khi tuổi xế chiều
22/12/2015

Khi chúng ta già đi cũng là lúc cơ thể sẽ sinh ra bệnh tật. Ăn không ngon, ngủ không sâu, xương khớp nhức mỏi kéo theo những chứng bệnh liên quan hệ tuần hoàn, tim mạch là những yếu tố làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng sống của người cao tuổi. Để người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích, cần lưu ý những gì?

Độ bền của xương

Loãng xương được đặc trưng bởi sự giảm mật độ xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Nó thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Gãy xương hông, chân và cổ tay là tai nạn phổ biến ở người cao tuổi. Khi canxi bị mất từ xương rất khó để thay thế, nhưng có nhiều cách để bảo vệ mình chống lại sự tiến triển của bệnh, bao gồm cả việc cung cấp đủ canxi, florua và vitamin D, cũng như tập thể dục.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát có nhiều canxi; các loại cá mềm, ăn được cả xương, chẳng hạn như cá hồi hay cá mòi, cũng là nguồn cung cấp canxi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người, nhất là người cao tuổi nên uống sữa mỗi ngày. Chế độ ăn uống (không bao gồm các sản phẩm từ sữa) sẽ chứa canxi ít hơn nhiều so với số lượng cơ thể cần. Vì vậy người cao tuổi nên gặp chuyên khoa dinh dưỡng để xác định các loại thực phẩm, đồ uống hoặc bổ sung để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Người cao tuổi nên định kỳ kiểm tra sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm.      Ảnh: T. Minh

Vitamin D cũng rất cần thiết trong việc xây dựng và duy trì xương khỏe mạnh. Nguồn vitamin D tốt nhất là ánh nắng mặt trời. Chỉ cần dành một khoảng thời gian ngắn tắm nắng mỗi ngày cũng giúp cơ thể có được vitamin D cần thiết. Thời gian tắm nắng có thể 10-30 phút một ngày tùy thuộc vào màu da, nơi ở và các thời điểm trong năm. Những người đã được khuyên nên tránh ánh nắng mặt trời (chẳng hạn như những người bị bệnh ung thư da) hoặc những người không thể ra được bên ngoài, có thể bù đắp vitamin D từ thực phẩm như lòng đỏ trứng, bơ thực vật, sữa nguyên kem, sữa chua, phô mai, sữa mạch nha, cá, gan, cá ngừ, cá mòi.

Tập thể dục như đi bộ hoặc giảm cân cũng là biện pháp tốt hỗ trợ giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, người cao tuổi, nhất là người có bệnh mạn tính nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách tập thể dục phù hợp với sức khỏe của mình.

Viêm khớp

Ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh là khuyến nghị chế độ ăn uống tốt nhất cho những người bị viêm khớp. Nó cũng giúp duy trì một trọng lượng cơ thể phù hợp. Thừa cân có thể làm trầm trọng thêm cơn đau ở các khớp chịu lực như hông, đầu gối và mắt cá chân. Dầu cá có lợi cho người bệnh viêm khớp dạng thấp. Nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần hoặc uống dầu cá theo tư vấn của các chuyên gia y tế.

Táo bón

Để ngăn ngừa táo bón, điều quan trọng là tăng cường các loại thực phẩm có nhiều chất xơ. Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, trái cây, trái cây khô, đậu khô, đậu và đậu lăng là nguồn chất xơ tuyệt vời. Hơn nữa, việc uống đủ nước hàng ngày cũng giúp ngăn ngừa và làm giảm bớt táo bón.

Răng và nướu khỏe mạnh

Giữ cho răng và lợi khỏe mạnh rất quan trọng, giúp người cao tuổi ăn ngon miệng. Thiếu răng, nướu răng đau và răng giả không phù hợp có thể làm khó khăn để nhai thức ăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Tỷ lệ mất răng thường gặp nhất ở độ tuổi này bởi một số bệnh lý do tuổi già hoặc khả năng vận động kém dẫn đến việc vệ sinh răng miệng cũng gặp nhiều khó khăn. Người cao tuổi nên kiểm tra răng miệng thường xuyên, nhất là với người dùng răng giả để răng giả được điều chỉnh một cách chính xác. Và phải đến khám bác sĩ chuyên khoa răng ngay khi có vấn đề về răng, nướu hay răng giả.

Mua sắm thực phẩm

Mua sắm thực phẩm là việc không hề đơn giản đối với những người cao tuổi sống một mình, những người gặp khó khăn khi đi lại hoặc thiếu phương tiện giao thông. Để có bữa ăn bổ dưỡng, người cao tuổi nên dự trữ các loại thực phẩm sau trong tủ lạnh: trái cây đóng hộp và nước trái cây đóng hộp và tiệt trùng; rau quả đóng hộp (giảm muối nếu có thể); đậu và hỗn hợp đậu; gạo, mì ống, bột mì, yến mạch, ngũ cốc ăn sáng; thịt và cá đóng hộp; súp đóng hộp; nước sốt (chẳng hạn như nước tương giảm chất béo) và dạng bột nhão; dầu thực vật như dầu ôliu hoặc dầu đậu nành.

ThS. Trần Tất Đạt

dich vu seo giúp đỡ thám tử tư tphcm điều tra về tình hình bàn ghế hòa phát va san pham bình nóng lạnh giá rẻ va chóng mặt va san pham cua chụp ảnh cưới đà nẵng dang theo du an cửa nhôm cung nhu san pham gốm sứ bát tràng dang su dung túi đeo chéo nam Việc làm đà nẵng gốm sứ bát tràng gốm sứ bát tràng đau đầu túi đựng ipad cho thuê văn phòng quận 3 can ho central Premium du an can ho central Premium cua tuan lam nhe ban.dầu dừa nguyên chất

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Lị amíp (09/06/2015)



Lên đầu trang
Tham khảo thêm sự kiện
  • Chăn nuôi

  • Những bản nhiều người quan tâm
    MỘT SỐ SẢN PHẨM LÊN MEN TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
    Bài thuốc nam điều trị cao huyết áp
    Tác dụng chữa bệnh của nước cà rốt
    Thuốc Nam chữa một số bệnh thường gặp mùa mưa
    Bài thuốc từ các loại đậu

    

     

    © Bản quyền của Trung tâm nghiên cứu khoa học nông vận, Hội nông dân Việt Nam
    Giấy phép thiết lập trang điện tử trên Internet số: 20059/GP-BC, cấp ngày 5/9/2006 của Bộ Bưu chính, Viễn thông
    Phụ trách: Lê Văn Khôi, Giám đốc Trung tâm.
    Tel: 043.7958596; Fax: 043.7958597, Email: ttkhnv@khnv.org.vn