00:00 Số lượt truy cập: 2638362

“Bánh đa nem làng Chều” – Một thương hiệu của nông dân 

Được đăng : 03/11/2016

Nhắc đến đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, ngoài bánh chưng, bánh giày, …không thể không nhắc đến món nem trong bữa ăn truyền thống gia đình vào ngày lễ tết, hay dịp đoàn tụ gia đình, thậm chí là những bữa ăn hàng ngày của người Việt. Món nem không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được bạn bè quốc tế hết lời khen ngợi.


Có một vùng đất chiêm trũng đồng bằng Bắc Bộ nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem, đó là Làng Chều, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Bánh đa nem nơi đây mang hương vị man mát, trắng mịn màng dẻo thơm. Khi rán lên, vỏ nem giòn, vàng nộm, đậm đà. Nghề bánh đa nem đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo cùng sự chịu thương, chịu khó của con người. Từng chiếc bánh đa nem mang hồn Việt ấy là sự kết tinh mồ hôi, nước mắt và bao tâm huyết của người dân làng Chều nói riêng hay những người làm nghề làm bánh đa nói chung. 

 

Để bánh đa nem trở thành một thương hiệu có uy tín như hôm nay nhờ một phần không nhỏ vào sự kiên trì và quyết tâm của một người nông dân sinh ra và lớn lên ở vùng đất này. Năm 2004 ông Trần Đức Kiên, một người nông dân làng Chều đã quyết định đầu tư 5 dây chuyền sản xuất bánh đa nem. Việc đầu tư dây chuyền sản xuất bánh đa nem nâng cao năng suất, thay thế sản xuất thủ công trước đây của ông Kiên mở ra một bước ngoặt lớn cho thương hiệu “Bánh đa nem làng Chều” nổi tiếng

Tự làm, tự mày mò trau dồi, tự rút kinh nghiệm ngay trong sản xuất, những khó khăn ban đầu không làm nhụt chí. Ông đã nghiên cứu và ứng dụng thành công lò hơi và ống dẫn hơi thay cho lò đốt trực tiếp của máy cũ, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Bên cạnh đó ông còn nghiên cứu cải tạo lại hình dáng máy tráng, đẩy nhanh tốc độ tráng gấp 7 lần máy tráng cũ giúp nâng cao năng suất và đảm bảo sản xuất ra thực phẩm nhưng hoàn toàn vệ sinh, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Tiếp đó là việc ông nghiên cứu cách nối khuôn mới, cách đặt phên mới giúp giải phóng sức lao động.

Có trong tay 3 xưởng sản xuấtđã tạo ra việc làm ổn định cho 71 lao động với thu nhập từ 1,6 – 3 triệu đồng/người/tháng. Ông vận động và giúp đỡ cho 42 hộ trong làng chuyển đổi sản xuất từ thủ công sang sản xuất theo mô hình bán công nghiệp, đến nay 100% đã chuyển đổi với mức thu nhập 1,7 – 2,5 triệu đồng/người/tháng.Năm 2009, ông đã tham gia vào chương trình “Hướng nghiệp nhà nông” trên kênh truyền hình VTC6 - ĐTHVN, phổ biến kinh nghiệm tráng bánh đa nem cho người xem truyền hình. Ông đã chuyển giao kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất bánh đa nem cho nhiều hộ ở địa phương và các tỉnh thành trên toàn quốc: Lâm Đồng, Kon Tum, Nghệ Anh, Hà Tĩnh, Nam Định…. Để tiện cho việc xây dựng thương hiệu và mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2007, ông thành lập doanh nghiệp và đi vào sản suất chuyên nghiệp hơn. Hàng năm doanh thu của doanh nghiệp đạt từ 7 – 10 tỷ đồng, lãi sau trừ chi phí 540 – 600 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước từ 50 – 70 triệu đồng. Ông cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện khác. Năm 2011, Ông Kiên cùng với chính quyền địa phương đã nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu “Bánh đa nem làng Chều”, có đủ sức cạnh tranh trên thị trường và đã có mặt trên thị trường các nước như : Ba Lan, Nga, CHLB Đức, Đan Mạch, Trung Quốc.

Thương hiệu “Bánh đa nem làng Chều” đã được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cấp bằng công nhận nhãn hiệu tập thể. Rõ ràng, khi người nông dân đã quyết chí làm giàu bằng bàn tay và khối óc của chính bản thân mình thì “không có việc gì khó”, từ 2 bàn tay trắng người nông dân Trần Đức Kiên đã đưa gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu, góp phần không nhỏ cho sự đổi mới quê hương, đất nước mình.