Cá tra, cá ba sa góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng thế giới
Được đăng : 03/11/2016
Bộ Thủy sản dẫn thông tin từ FIS - mạng chuyên ngành thủy sản quốc tế - cho biết sản phẩm cá tra, cá ba sa VN cùng với cá hồi và cá rô phi đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng cá thịt trắng ở Mỹ, châu Âu và Nga.
Theo đánh giá của FIS, trong gần 10 năm qua, cá tra và cá ba sa VN có tốc độ tăng trưởng chỉ sau cá hồi, từ 22.000 tấn vào năm 1997 đã tăng lên 800.000 tấn vào năm 2006. Trong năm 2006, VN đã xuất sang thị trường EU khoảng 120.000 tấn cá philê, tăng gấp đôi so với năm trước đó. Cá tra và cá ba sa VN còn thành công ở nhiều thị trường khác như Nga, Singapore, Hồng Kông, Mỹ. Cá tra và cá ba sa VN cũng đang thâm nhập thị trường Na Uy và Đan Mạch, vốn có truyền thống tiêu thụ các loài cá tuyết và nhiều loài cá thịt trắng khác.
Theo FIS, với ưu thế chi phí thức ăn và nhân công rẻ, sản phẩm cá tra, cá ba sa VN có giá bán thấp hơn hầu hết các loại cá khác có thị phần lớn trên thị trường.
Cá Basa phân bố rộng ở Miến điện, Java, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam. Cá sống chủ yếu ở những sông rộng nước chảy mạnh. Đây là đối tượng nuôi nước ngọt có sản lượng xuất khẩu lớn nhất hiện nay. Nghề nuôi cá Basa trong bè rất phát triển ở Châu Đốc (An Giang) và Hồng Ngự (Đồng Tháp) là mô hình nuôi mang tính công nghiệp với mật độ cao, năng suất trung bình 130-150 kg/m3/năm.
Cá giống thả nuôi trong bè cở 80-150g/con, được nuôi với khẩu phần cho loài ăn tạp (50% cám, 30% rau, 20% cá và bột cá) sau 10-11 tháng đạt trọng lượng 800 - 1500g/con. Cá tăng trưởng nhanh trong tự nhiên, một năm tuổi 0,7kg, hai năm tuổi 1,2kg, kích cỡ tối đa khoảng gần 1m, trọng lượng 15-18kg.