Đảm bảo người trồng tiêu có lãi
Ông Đỗ Hà
Làm thương hiệu, nâng giá trị
Những năm qua hồ tiêu có bước phát triển rất vững chắc và là một trong những sản phẩm ổn định trong ngành nông nghiệp. Đời sống người dân trồng tiêu ngày càng cải thiện, đặc biệt số hộ trồng tiêu ở huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai giàu lên ngày càng nhiều. Hiện tại, trong 6 quốc gia sản xuất hồ tiêu chủ lực trên thế giới, Việt Nam đứng đầu với sản lượng khoảng 100.000 tấn/năm, bỏ xa Ấn Độ (50.000 tấn), Brazil (33.000 tấn), Malaysia (23.000 tấn), Indonesia (20.000 tấn) và Sri Lanka (15.000 tấn). Từ sự áp đảo về sản lượng nên Việt
Vấn đề đặt ra đối với chúng ta lúc này là phải nhanh chóng nâng cao giá trị hồ tiêu, tương xứng với tiềm năng vốn có. Hiện tại tỷ lệ xuất thô còn cao, chiếm trên 60% sản lượng do đó kim ngạch mang về không cao. Theo VPA, do uy tín, năng lực, công nghệ chế biến… của các DN còn hạn chế chưa thể sánh kịp các nhà phân phối hồ tiêu hàng đầu thế giới, họ đã có thương hiệu nổi tiếng rất lâu nên được người tiêu dùng tín nhiệm. Vì vậy muốn đột phá vươn lên, tạo hướng đi riêng cần phải có thời gian và đầu tư quyết liệt. Về cơ bản, chất lượng tiêu của Việt Nam không thua các nước, vấn đề là tạo ra những DN lớn có uy tín, để tạo thế đứng trên thương trường.
Cùng với việc nâng cao chất lượng, VPA đang tập trung xây dựng thương hiệu cho ngành hồ tiêu. Muốn chi phối thị trường, đưa sản phẩm giá trị gia tăng đến tay người tiêu dùng nhất thiết phải có thương hiệu mạnh. Hiện hồ tiêu Chư Sê đã có thương hiệu và sự phát triển rất bài bản, chất lượng lẫn năng suất tăng liên tục, kéo theo giá bán cũng cao hơn từ 10% - 15% so với các nơi khác. VPA đang xúc tiến xây dựng thương hiệu hồ tiêu cho Bà Rịa- Vũng Tàu; Phú Quốc; Bình Phước… Song song đó, tính toán xây dựng quy trình sản xuất sạch để truy suất nguồn gốc, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường thế giới.