00:00 Số lượt truy cập: 2662295

PHÂN BÓN MỚI CHO LÚA TRONG ĐIỀU KIỆN BỆNH VÀNG LÙN VÀ LÙN XOẮN LÁ (07/03/2007) 

Được đăng : 03/11/2016
Dịch bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá đã gây thiệt hại hàng trăm ngàn ha lúa ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và hiện đã lan rộng đến các tỉnh Đông Nam Bộ và miền Trung.

Để phòng tránh bệnh này đòi hỏi phải kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ từ bố trí mùa vụ để né rầy nâu, chọn giống kháng, giống sạch bệnh, xử lý hạt giống, mật độ sạ thích hợp, chế độ bón phân cân đối hợp lý… đến biện pháp phun thuốc diệt rầy. Trong đó việc xác định chế độ bón phân là một khâu quan trọng giúp lúa phát triển cân đối, khỏe mạnh, tăng khả năng chống chịu rầy và bệnh.

Trước tình hình đó, Công ty phân bón Bình Điền đã nghiên cứu và sản xuất ra phân bón Đầu Trâu TE-01 và TE-02 chuyên dùng cho lúa với hàm lượng dinh dưỡng đa, trung và vi lượng thích hợp và đặc biệt có bổ sung thêm hoạt chất sinh-hóa học PENAC P của Đức nhằm giúp lúa sinh trưởng phát triển tốt, tăng sức chống chịu sâu bệnh, tăng năng suất và chất lượng lúa.

Kết quả bước đầu của các mô hình khảo nghiệm (10ha/mô hình) tại An Giang, Đồng Tháp và An Giang do Trung tâm Khuyến nông quốc gia - Bộ phận thường trực phía Nam kết hợp với Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp Đồng Tháp Mười và Trung tâm khuyến nông An Giang thực hiện cho thấy: Lúa được sử dụng các loại phân này đều sinh trưởng phát triển vượt trội so với đối chứng sử dụng phân đơn, thân lúa to, cứng cáp, lá lúa dầy, thẳng đứng… đặc biệt chưa phát hiện rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá lúa và chắc chắn sẽ cho năng suất vượt trội so với các loại phân khác.

Trong những vụ tới, Công ty phân bón Bình Điền sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này và chuyển giao vào sản xuất để bà con nông dân có thể sử dụng được sản phẩm này trong điều kiện dịch bệnh ngày càng lan rộng.