Năm qua, ngành cá Việt Nam nỗ lực phát triển, điều tiết thị trường và vận hành thành công ban chỉ đạo xuất khẩu vào thị trường Nga. Nhờ vậy, sản phẩm được tiêu thụ hết, kể cả lượng tồn từ 2008 chuyển sang. Ngoài ra, công tác quản lý chất lượng, thí điểm đánh số vùng nuôi, áp dụng các quy trình sản xuất có chất lượng hiệu quả hơn... Theo báo cáo Bộ NN&PTNT, năm 2009, tổng diện tích nuôi cá tra vùng ĐBSCL là 6.022 ha với 1,09 triệu tấn. Trong đó, 75% diện tích tập trung tại An Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ... Sản lượng xuất khẩu đạt hơn 607.000 tấn cá tra, tổng kim ngạch trên 1,34 tỉ USD, giảm 5,2% về khối lượng và 7,6% về giá trị so với năm 2008. Thị trường tiêu thụ mạnh là 3 nước Mỹ, Đức và Tây Ban Nha.
Theo dự kiến của Bộ NN&PTNT, sản lượng cá tra nguyên liệu năm 2010 đạt 1,2 triệu tấn; trong đó, xuất khẩu 600.000 tấn với kim ngạch khoảng 1,5 tỉ USD, đưa sản phẩm cá tra đóng vai trò quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu. Bộ trưởng Cao Đức Phát, chủ trì hội nghị, chỉ đạo: Hiệu quả của ngành nuôi cá tra còn thấp. Trong khi các ngành sản xuất khác đang cố gắng đạt lợi nhuận 30% thì cá tra chỉ 10%. Vì vậy, năm 2010 cần phải tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng, giá trị và hiệu quả cá tra để làm cơ sở xuất khẩu, đem lại lợi ích cho mọi thành phần tham gia các chuỗi cá tra; sản xuất phải bám theo thị trường và phải theo phân khúc thị trường có giá trị cao. Đồng thời, theo dõi sát sao diễn biến thị trường, đấu tranh với tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, với những hàng rào kỹ thuật dựng lên vô lý.
Bộ trưởng nhấn mạnh đến quản lý chất lượng sản phẩm bằng cách hướng dẫn người nuôi áp dụng các quy trình nuôi, việc xử lý môi trường, lập các dự án đầu tư để phát triển hạ tầng giống cá, thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản. Trước mắt, Cục nuôi trồng thủy sản phải tăng cường quản lý giống, thức ăn, kiểm tra ngay một số doanh nghiệp sử dụng chất kích thích tăng trưởng trong thức ăn.
Bộ trưởng cũng đề nghị cần nghiên cứu để ban hành các quy định về doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu, để có quy chế xử lý vi phạm, bảo vệ thương hiệu cá tra trên thương trường quốc tế; nghiên cứu cơ chế giá sàn đối với sản phẩm cá tra như áp dụng với giá gạo; và sớm hình thành Hiệp hội cá tra Việt Nam...