00:00 Số lượt truy cập: 2670018

Thêm một bài học về kiểu làm ăn theo phong trào 

Được đăng : 03/11/2016

Ngày 2-5, cá tra nguyên liệu tại Cần Thơ, An Giang chỉ bán được với giá 14.800 đồng/kg. Còn tại Đồng Tháp và Sóc Trăng, các doanh nghiệp chế biến chỉ mua với giá 14.000-14.500 đồng/kg. Đây là đợt rớt giá thứ ba liên tiếp sau khi giá cá tra đạt mức kỷ lục 17.800 đồng/kg trong tháng trước. Theo các nhà xuất khẩu, nguyên nhân cá tra rớt giá là do thị trường các nước châu Âu và Hoa Kỳ bắt đầu giảm nhu cầu tiêu thụ. Với mức giá cá tra, cá basa nguyên liệu như trên người nuôi chỉ huề vốn, thậm chí lỗ, nhất là đối với số người mới đầu tư sau cơn “sốt giá” tháng trước, bởi vì các chi phí từ việc thuê mua mặt bằng đào ao, thức ăn, thuốc men phục vụ cho việc nuôi cá đều tăng.


Đã vậy, theo dự báo của giới xuất khẩu thủy sản, giá cá tra, basa nguyên liệu sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới do nông dân ồ ạt bán ra. Và hiện nay cũng chỉ mới tiêu thụ chưa đầy 20% sản lượng cá đến kỳ thu hoạch. 

Do vậy, những nông dân mới đầu tư sau theo kiểu chạy theo phong trào thấy người ta “ăn khoai mãi cũng vác mai mà chạy” sẽ lỗ nặng, trắng tay. Nhờ con cá basa nhiều người “lên voi” cất nhà lầu, sắm xe hơi đời mới nhưng cũng không ít người “xuống chó!”. Bài học về con tôm trước đây nhiều nông dân phải cầm cố “sổ đỏ” và bây giờ là con cá tra, cá basa liệu đã đủ sức cảnh báo những ai làm ăn ào ào theo kiểu phong trào may nhờ rủi chịu?

Các nhà quản lý đã cảnh báo làm nông nghiệp trong thời buổi hội nhập toàn cầu hiện nay phải có tư duy khoa học, tư duy toàn cầu, không thể duy trì theo kiểu kinh nghiệm tự phát. Các nhà quản lý đã đúc kết: kinh nghiệm không bằng tư duy, phải tư duy toàn cầu khi giải quyết công việc cụ thể tại chỗ. Nuôi cá tra, cá basa tại đồng bằng sông Cửu Long nhưng phải tính đến thị trường tiêu thụ ở tận bên châu Âu, Hoa Kỳ…

Thay đổi kiểu làm ăn tự phát, hoặc theo thói quen kinh nghiệm bằng cách làm ăn mới khoa học có điều tra nghiên cứu để phát triển bền vững không đơn giản chút nào và không thể thực hiện một sớm một chiều nhưng vẫn phải làm. Và đối với nông dân, cách làm thuyết phục nhất là xây dựng những mô hình thành công đủ sức thuyết phục. Có như vậy mới phát huy được thế mạnh nông sản, thủy sản của Việt Nam nói chung và của đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.