Sau đó, họ sẽ dùng các số liệu thu thập được để xây dựng mô hình sản xuất lúa, với mục tiêu chính là phát hiện ra những địa phương có sản lượng lương thực thoả mãn được nhu cầu tiêu thụ hiện tại hoặc trong tương lai, và ngược lại, nhận diện được những địa phương có năng suất thấp, không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại/tương lai.
Thời gian qua, giá nhiên liệu thấp đã góp phần thúc đẩy việc quảng bá và tiêu thụ các mặt hàng nông sản của Mỹ trên toàn thế giới. Ông Wayne Honeycutt (Trưởng nhóm nghiên cứu) và kỹ sư nông nghiệp David Fleisher tin rằng với chiến lược phát triển mới của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ, các mặt hàng nông sản địa phương sẽ luôn tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới, cho dù chi phí vận chuyển vẫn đang tăng lên. Hiện tại, Honeycutt làm việc tại Trung tâm nghiên cứu thực vật, địa chất và nước New England (ở Orono, Maine), còn Fleisher công tác tại Trung tâm nghiên cứu lúa (ở Beltsville).
Mở rộng cơ hội tiêu thụ cho các sản phẩm sản xuất tại địa phương là một trong những chiến lược phát triển nông thôn của Mỹ, giảm bớt mối lo về sự thiếu hụt lương thực tại một bang nào đó, đồng thời đa dạng hoá chủng loại sản phẩm tại tất cả các bang. Vì thế, các nhà khoa học Mỹ ngoài việc chủ động nghiên cứu, họ còn tích cực hợp tác với các cộng tác viên để xây dựng mô hình đánh giá hoạt động sản xuất lúa hiện tại, phán đoán trào lưu sản xuất nông nghiệp trong tương lai, nhận định cung nông nghiệp trên thế giới. Tất cả những điều này sẽ giúp nhà quản lý ước tính chuẩn xác chi phí và lợi nhuận thu được từ việc tiêu thụ tại địa phương so với việc tiêu thụ tại thị trường thế giới.