Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam mở bán vải thiều Bắc Giang trên “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”.
Bắc Giang là tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp với gần 300 nghìn ha đất nông nghiệp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sinh trưởng nhiều loại cây trồng và đàn vật nuôi phát triển. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có vùng trồng cây ăn quả tập trung trên 51 nghìn ha, với tập đoàn cây ăn quả phong phú, đa dạng và có nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng như vải thiều mỗi năm khoảng 180 - 200 nghìn tấn; quy mô tổng đàn lợn gần 1 triệu con/năm, tổng đàn gà gần 17 triệu con/năm; sản lượng cam các loại khoảng 48.000 tấn; Bưởi các loại gần 37.000 tấn; vùng trồng rau chế biến, rau an toàn gần 12 nghìn ha, sản lượng trên 230 nghìn tấn đủ năng lực cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, các siêu thị và phục vụ xuất khẩu.
Tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt 52 nhóm sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng để tập trung sản xuất hàng hóa; bên cạnh đó tỉnh có 180 sản phẩm OCOP là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu đại diện cho văn hóa, tập quán, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương của tỉnh; có xuất xứ rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, được người tiêu dùng đánh giá cao. Đây chính là dư địa lớn cho chuyển đổi số vào lĩnh vực nông nghiệp.
Bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, để cho năng suất cao, tạo ra các sản phẩm chất lượng, có giá trị, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Tỉnh Bắc Giang đặc biệt coi trọng công tác xây dựng thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng. Tạo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; đã từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.
Tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ nông dân sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, trong đó hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia 2 Sàn thương mại điện tử (Postmart.vn và Voso.vn) để kết nối, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ; hướng tới hình thành các Hộ sản xuất nông nghiệp số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn thương mại điện tử); xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về chuyên trang thương mại điện tử tỉnh Bắc Giang; tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến, kiến thức khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử…, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, giải quyết được lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại thời đại công nghệ số. Đối với vải thiều, ngay từ đầu vụ tỉnh tổ chức giám sát tất cả các mã số vùng trồng hiện có, đề nghị cấp mã số vùng trồng mới (hiện nay toàn tỉnh đã cấp 149 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc; 34 mã số vùng trồng xuất khẩu thị trường Nhật Bản; 18 mã số vùng trồng xuất khẩu thị trường Mỹ, Úc; 2 mã số vùng trồng xuất khẩu thị trường Thái Lan với gần 16.400ha), thực hiện số hóa vùng sản xuất tập trung gắn với ghi nhật ký điện tử; triển khai nhân rộng việc áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (mã số, mã vạch gắn với thông tin tra cứu về sản phẩm, vùng trồng...) để truy xuất nguồn gốc sản phẩm phục vụ cho tiêu thụ sản phẩm
rước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trực tuyến trên nền tảng online. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản trên “Gian hàng Việt trực tuyến” và các sàn thương mại điện tử. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã mở gian hàng trên các sàn thương điện tử (Alibaba.com, San24h.vn, Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn...); thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, landing, zalo… Đã có trên 10.500 tấn vải được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có 08 tấn vải thiều được xuất sang các nước Châu âu qua sàn thương mại điện tử, đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất, tiêu thụ vải thiều của tỉnh trong 02 năm dịch bệnh Covid- 19, khẳng định việc đi đúng hướng của tỉnh trong tiêu thụ sản phẩm bên cạnh các hình thức tiêu thụ truyền thống.
Lan tỏa từ sự thành công của vụ vải thiều, các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh cũng được ứng dụng triệt để số hóa trong kết nối tiêu thụ và đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử; đến nay tỉnh đã có trên 113.670 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được sàn thương mại điện tử Voso.vn, Postmart.vn khởi tạo gian hàng đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử; nhiều mặt hàng nông sản và 180 sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được hỗ trợ đưa lên các sàn giao dịch điện tử Voso.vn, Postmart.vn... để đưa sản phẩm nông sản Bắc Giang đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Thành công bước đầu trong ứng dụng chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp, nhưng đây là lĩnh vực mới, đối tượng chủ yếu tác động, thụ hưởng là người nông dân, tổ hợp tác với trình độ dân trí còn hạn chế, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất còn manh mún. Cán bộ cấp cơ sở ở các địa phương để triển khai, hướng dẫn chuyển đổi số vào sản xuất còn thiếu kinh nghiệm; các dữ liệu về diện tích, hiện trạng vùng trồng, kỹ thuật canh tác có sự biến động, thay đổi theo mùa vụ do vậy phải cập nhật thường xuyên. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nông sản của tỉnh đa số có quy mô vừa và nhỏ, nguồn vốn, nguồn nhân lực còn hạn chế, thiếu nhân viên quản trị mạng, dữ liệu công nghệ thông tin, quản trị các sản phẩm, gian hàng trên sàn giao dịch còn yếu, chưa chuyên nghiệp từ khâu quảng cáo tiếp thị, xây dựng hình ảnh gian hàng, tiếp nhận đơn hàng, chốt đơn hàng, giới thiệu sản phẩm…
Thanh Quỳnh