Thương hiệu trong nuôi trồng thủy sản
Được đăng : 13-12-2016 13:53:59
Những sản phẩm được tạo ra từ sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất nuôi trồng thủy sản nói riêng, hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra, thị trường tiêu thụ. Ngoài việc không ít người dân vẫn thụ động, máy móc, sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp chưa hoặc không đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu thị trường, chủ yếu do họ thích. Riêng một số sản phẩm thị trường cần, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về năng suất, sản lượng, chất lượng, tính liên tục, giá cả cạnh tranh, độ an toàn vệ sinh thực phẩm…Chỗ đứng các sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm nuôi trồng thủy sản nói riêng thường bấp bênh, biến động thất thường. Ngoài việc lệ thuộc khá nhiều vào thời tiết, thiên tai, mùa vụ canh tác, nuôi trồng. đến việc đụng hàng, dội chợ, thương lái ép giá, bán tháo, bán đổ. Hầu hết, các mô hình sản xuất nông nghiệp phát triển theo kiểu manh mún, tự phát, phong trào, thiếu qui hoạch, không hình thành những vùng nguyên liệu tập trung. Trong quá trình canh tác, sản xuất, sử dụng bừa bãi các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm. Ngay cả một số thuốc, hóa chất cấm sử dụng, hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vẫn được sử dụng tùy tiện. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, hàng hóa không có cơ hội thâm nhập vào các siêu thị hay xuất khẩu. Ngay cả đến biện pháp canh tác cũng thể hiện sự thiếu đồng bộ, khập khiễng, lạc hậu. Do vậy nên năng suất,..
Những sản phẩm được tạo ra từ sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất nuôi trồng thủy sản nói riêng, hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra, thị trường tiêu thụ. Ngoài việc không ít người dân vẫn thụ động, máy móc, sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp chưa hoặc không đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu thị trường, chủ yếu do họ thích. Riêng một số sản phẩm thị trường cần, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về năng suất, sản lượng, chất lượng, tính liên tục, giá cả cạnh tranh, độ an toàn vệ sinh thực phẩm…Chỗ đứng các sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm nuôi trồng thủy sản nói riêng thường bấp bênh, biến động thất thường. Ngoài việc lệ thuộc khá nhiều vào thời tiết, thiên tai, mùa vụ canh tác, nuôi trồng. đến việc đụng hàng, dội chợ, thương lái ép giá, bán tháo, bán đổ. Hầu hết, các mô hình sản xuất nông nghiệp phát triển theo kiểu manh mún, tự phát, phong trào, thiếu qui hoạch, không hình thành những vùng nguyên liệu tập trung. Trong quá trình canh tác, sản xuất, sử dụng bừa bãi các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm. Ngay cả một số thuốc, hóa chất cấm sử dụng, hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vẫn được sử dụng tùy tiện. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, hàng hóa không có cơ hội thâm nhập vào các siêu thị hay xuất khẩu. Ngay cả đến biện pháp canh tác cũng thể hiện sự thiếu đồng bộ, khập khiễng, lạc hậu. Do vậy nên năng suất, sản lượng, chất lượng rất kém, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín nhà sản xuất, liên quan đến thương hiệu một sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến đầu ra. Hiện nay không ít người sản xuất phàn nàn về đầu ra những sản phẩm của mình sản xuất gặp khó khăn, nhưng phải chăng những khó khăn trên xuất phát từ cách làm thiếu khoa học, chưa gắn trách nhiệm của mình lên từng sản phẩm do chính mình tạo ra. Phải chăng quá trình tìm hiếu, đánh giá thị trường còn sơ sài, chưa có sự hài hòa, cân đối giữa trách nhiệm, lợi ích người sản xuất đối với sức khỏe cộng đồng, tính bền vững của sản phẩm, tính ổn định của thị trường. Chúng ta chưa thực sự quan tâm, vun đắp, xây dựng một thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa do chính mình tạo ra, có trách nhiệm bảo vệ, sống chết với thương hiệu đó. Hay nói cách khác, chúng ta chỉ lo sản xuất, lo thị trường, nhưng quên rằng chính việc xây dụng một thương hiệu sẽ góp phần đảm bảo cho sản phẩm nông nghiệp có một chỗ đứng vững chắc, ổn định. Đối với nghành thủy sản, để đảm bảo việc xây dựng một thương hiệu, nhiều ngư dân vẫn còn lúng túng chưa biết bắt đầu từ đâu ? Điều kiện thực hiện như thế nào để hình thành ? Khởi đầu cho tiến trình xây dựng một thương hiệu phải bắt đầu từ khâu con giống. Trước tiên là tuyển chọn cá-tôm sinh sản. Chủ động chọn nguồn tôm-cá hậu bị có nguồn gốc tự nhiên, xử lý kỹ trước khi nhập trại. Quá trình nuôi vỗ thực hiện trong điều kiện tự nhiên, tuyển chọn thành nguồn tôm-cá bố mẹ. Áp dụng qui trình sản xuất giống sạch, hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất, thuốc kháng sinh, chất kích thích, trong quá trình sinh sản, ấp trứng, ương bột. Chủ động bảo vệ, gìn giữ môi trường canh tác, nuôi trồng. Chủ động khống chế số lần sinh sản của tôm-cá bố mẹ, nhằm nâng cao chất lượng đàn giống. Trước khi thả, con giống được kiểm tra qua phương pháp test PCR, sốc hóa chất cho phép sử dụng…Chủ động áp dụng qui trình nuôi sạch, nuôi an toàn, nuôi sinh thái vào thực tế sản xuất. Triển khai các mô hình nuôi thủy sản trong vùng được qui hoạch rõ ràng, có đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống đường xá giao thông, thủy lợi, đê bao, kênh cấp, thoát nước, ao chứa nước, ao xử lý nước…Chủ động hình thành vùng nuôi thủy sản theo hình thức cộng đồng, tổ hợp tác, câu lạc bộ, hội đoàn. Nhất quán trong việc sử dụng các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm được phép lưu hành, có nguồn gốc thảo dược, vi sinh vật sống. Triển khai mô hình nuôi đúng thời vụ, tuân thủ đúng qui trình kỹ thuật, mật độ, kích cỡ giống cho từng phương thức nuôi cụ thể. Nguồn gốc, chất lượng, hàm lượng từng nguyên liệu chế biến thức ăn được xác định rõ ràng, khống chế liều lượng theo tiêu chuẩn nghành cho phép. Trong nuôi thủy sản, nổi cộm việc sử dụng thuốc kháng sinh, người nuôi quen đến mức lạm dụng các loại thuốc. Dư lượng thuốc kháng sinh đang là một trong những trở ngại lớn, gây khó khăn hiện nay đối với hàng thủy sản, trong việc tìm kiếm đầu ra, thị trường. Một trong những yếu tố kết thành cho một thương hiệu hoàn chỉnh đó là sự liên kết của bốn nhà trong sản xuất hàng hóa. Kết quả thiết thực của sự liên kết này đảm bảo cho hàng hóa thủy sản có một thị trường ổn định, có chất lượng, có sản lượng, đạt chuẩn hàng hóa-qui cách thế giới, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Khi chúng ta đáp ứng, xây dựng và vận dụng nghiêm ngặt theo đúng hệ thống trên, đồng thời với việc tìm đến các cơ quan chuyên ngành chứng nhận, đăng kí thương hiệu hàng hóa. Sản phẩm thủy sản làm ra sẽ dễ dàng tìm kiếm đầu ra, ổn định trong sản xuất.