Nhắc đến Tây Nguyên, người ta lại mường tượng đến vùng đất đỏ bazan với những sườn đồi bạt ngàn cà phê. Được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, cà phê được trồng ở vùng này ngon hơn so với các vùng khác. Ngày nay, thị trường cà phê bột rất phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Đứng trước vấn nạn cà phê tẩm hóa chất, cà phê pha trộn, năm 2016, chị Thảo quyết định nghiên cứu, tìm tòi cách rang xay cà phê từ nguồn nguyên liệu sẵn có của gia đình và xây dựng thành công thương hiệu cà phê bột mang thương hiệu Thảo Hiên với mong muốn người tiêu dùng đượ sử dụng sản phẩm sạch, an toàn.
Sau 5 năm nỗ lực bền bỉ, thương hiệu cà phê của gia đình chị đã ngày càng phát triển 6 dòng sản phẩm, bao gồm: cà phê bột đặc biệt, cà phê bột cao cấp, cà phê E’preso pha máy, cà phê túi lọc, cà phê phin đậm và cà phê thông thường. Trong các dòng cà phê cao cấp có dòng sản phẩm cà phê túi lọc tuy mới phát triển chưa lâu nhưng đã được thị trường đón nhận khá tích cực. Ưu điểm của nó là tiện lợi, hợp vệ sinh, đơn giản, gọn nhẹ; chỉ 2-3 phút, không cần phin vẫn có thể thưởng thức được ly cà phê nguyên chất thơm ngon.
Con đường làm cà phê sạch bằng cách xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh khép kín, từ trồng trọt, thu hái, sơ chế, bảo quản, rang xay, đóng gói và đưa ra thị trường được chia sẻ: muốn có sản phẩm tốt thì nguyên liệu đầu vào phải tốt, cà phê ngon trước hết phải sạch mới đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe của thị trường. Cà phê rang xay nguyên chất Thảo Hiên được sản xuất theo tiêu chuẩn 4C Unit (Certificate Holder) của các xã viên Hợp tác xã Tâm Thành và được chế biến, đóng gói khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cà phê rang xay nguyên chất Thảo Hiên có vị đắng, hương thơm dịu, nước có màu nâu sánh ít, không chua, hàm lượng cafein vừa đủ tạo nên một loại cà phê đặc sắc mang hương vị của núi rừng Tây Nguyên.
Chị Thảo còn cho biết thêm, đối với các dòng sản phẩm cao cấp như cà phê bột mộc đặc biệt, cà phê hạt mộc pha máy, cà phê túi lọc, quy trình chế biến cũng kỳ công hơn nhiều. Cà phê đến độ chín sẽ được lựa chọn kỹ càng, sau đó cho vào bồn rửa sạch, loại bỏ tạp chất. Sau khi rửa sạch sẽ được xay ướt rồi ủ lên men tự nhiên để giữ lại hàm lượng đường trong cà phê. Sau đó bóc tách phần nhân phơi khô trên giàn phơi, phải thường xuyên đảo 30 phút - 1 tiếng một lần. Đến khi đạt độ ẩm nhất định và khô đến độ thích hợp sẽ được rang lên và ủ trong 24 tiếng. Rồi tùy từng loại để có những bước chế biến tiếp theo.
Gia đình chị hiện đang sở hữu hơn 3 ha cà phê trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Mỗi năm, vườn cà phê hữu cơ này cho thu hoạch 55 - 60 tấn quả tươi. Gia đình chị liên kết với hợp tác xã Tâm Thành- nơi sản xuất cà phê 4C để mua thêm 10 tấn cà phê nhân, góp phần tiêu thụ cà phê sạch cho bà con để đảm bảo nguồn xuất bán ra thị trường khoảng 15-16 tấn cà phê bột mỗi năm. Mỗi năm cơ sở cà phê Thảo Hiên đạt doanh thu trên 2,9 tỷ/năm, lợi nhuận thu về khoảng 1,4 tỷ/năm, đóng thuế khoảng 300 triệu đồng/năm. Cơ sở đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 người và gần 15 người phục vụ trong thời điểm thu hái cà phê với mức công 200.000 đồng/người/ngày.
Ngoài khâu sản xuất và chế biến, chị Thảo cũng chú trọng đến xây dựng thương hiệu. Thương hiệu cà phê Thảo Hiên đã được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao là niềm vinh dự và tự hào không chỉ riêng gia đình chị mà còn đối với địa phương. Ngoài nguồn cung cấp cho các hệ thống siêu thị, tạp hóa trên địa bàn, cơ sở cà phê, chị còn bán hàng qua website (thaocafegialai), zalo, facebook và các điểm dịch vụ du lịch. Du khách đến tham quan, du lịch tại huyện Ia Grai đều ghé đến mua cà phê Thảo Hiên làm quà tặng. Nắm bắt nhu cầu thị trường, tận dụng lợi thế cây trồng địa phương, gia đình chị Thảo đã chế biến thêm sản phẩm hạt điều sấy khô để phục vụ du khách.
Mặc dù là một “tân binh” trong giới rang xay cà phê, phải cạnh tranh với các thương hiệu cà phê khác nhưng chị Thảo luôn luôn tự tin rằng chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp mình thành công. Lựa chọn kinh doanh cà phê chất lượng là một hướng đi đúng đắn, tuy nhiên, để thay đổi thói quen tiêu dùng không đơn giản. Khó nhưng không nản, kiên trì thuyết phục khách hàng, dần dần thương hiệu cà phê Thảo Hiên đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến.
Thùy Dung