00:00 Số lượt truy cập: 2668116

Hội Nông dân tỉnh Hà Nam phối hợp hoạt động với Sở Khoa học và Công nghệ năm 2019 

Được đăng : 12/06/2019

 

Ngay từ đầu năm, Sở KHCN và HND tỉnh đã xây dựng kế hoạch chương trình phối hợp giữa hai ngành và tổ chức tuyên truyền trên các ấn phẩm: Bản tin Khoa học và Công nghệ; Bản tin Kinh tế, Khoa học và Công nghệ, bản tin nông dân Hà Nam; phổ biến kỹ thuật mới cho người làm trang trại; kỹ thật trồng hoa lan; kỹ thật trồng nấm linh chi; kỹ thuật nuôi cá, kỹ thuật chăm sóc Lan hồ điệp; kỹ thuật chăm sóc hoa trong trong nhà lưới; Kỹ thuật trồng các loại rau, củ, quả ăn trái...

Trong công tác tuyên truyền các cấp Hội Nông dân và ngành Khoa học và Công nghệ kết hợp nội dung phong phú với nhiều hình thức như: tổ chức học tập, hướng dẫn thông qua sinh hoạt, giao ban, sinh hoạt câu lạc bộ, các phong trào thi đua.... tuyên truyền cho nông dân hiểu về vị trí, vai trò của khoa học và công nghệ đối với phát triển kinh tế - xã hội; thông tin đến hội viên nông dân những kiến thức về khoa học và công nghệ, các mô hình sản xuất kinh doanh tiên tiến, kinh nghiệm và hiệu quả của nông dân trong hoạt động ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; vận động, khuyến khích và hỗ trợ hội viên, nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào thực tế, thay đổi tư duy, cách làm ăn mới trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; mạnh dạn đưa các loại cây, con, kiến thức KHCN tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hội viên, nông dân làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp phần ổn định chính trị nông thôn, đảm bảo an sinh xã hội.

Phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên, thông tin viên viết tin bài tuyên truyền qua báo, đài và bản tin công tác hội, website của Hội Nông dân tỉnh; Bản tin, website của ngành khoa học và công nghệ. Những thông tin chủ yếu được đăng tải là các mô hình mới, nông thôn mới và những tập thể, cá nhân điển hình, gương mẫu, người tốt việc tốt. Phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật và công nghệ mới…

Các cấp Hội trực tiếp tổ chức được trên 9.832 lượt người; phối hợp với ngành KH&CN; NN&PTNT; TN&MT tổ chức tập huấn, tư vấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho trên 199.511 lượt người tham gia;

- Hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng Vietgap, Globalgap.

- HND Tỉnh đã phối hợp với các ngành Sở khoa học và công nghệ, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh ... xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ xây dựng Logo nhãn hiệu và in tem truy xuất nguồn gốc chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nông nghiệp an toàn cho 03 sản phẩm: Bưởi Chính Lý – Lý Nhân, Bánh đa sở kiện – Kiện Khê – Thanh Liêm, Na - Ba Sao – Kim Bảng; phối hợp thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018 – 2020. Chỉ đạo xây dựng và thực hiện 337 mô hình phát triển kinh tế: trong đó có 70 mô hình kinh tế hộ điển hình, 32 mô hình liên kết phát triển kinh tế, 52 mô hình nhóm hộ; 112 mô hình phát triển chăn nuôi, sử dụng công nghệ bảo vệ môi trường, 65 mô hình cây vụ đông, 6 mô hình vận động nông dân tham gia “Mô hình HTX vệ tinh cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”. Nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực và được nhân rộng.

Phối hợp thực hiện Đề án dồn đổi ruộng đất; Mô hình HTX vệ tinh cho phát triển Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các cơ sở (Lý Nhân; 8 MH; Duy Tiên: 03 MH, các mô hình cánh đồng mẫu tại các huyện, thành phố), các mô hình đều cho thu nhập cao tăng 25-30% so với đại trà.

Thông qua các lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã giúp hội viên nông dân có thêm những kiến thức mới về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất và chăn nuôi, từng bước làm thay đổi nhận thức, tập quán, cách làm của nông dân. Đồng thời hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình đạt hiệu quả cao giúp nông dân định hướng sản xuất, ứng dụng các kỹ thuật mới, những kinh nghiệm hay vào sản xuất ngày càng hiệu quả hơn, góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế ở địa phương, từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hóa. Các hoạt động KH&CN đã chuyển giao thành công cho cộng đồng nông dân, nông thôn, góp phần làm tăng năng suất trong các hoạt động sản suất, kinh doanh ở địa phương, đồng thời tạo cho người dân có ý thức áp dụng tiến bộ mới trong nông nghiệp, trong việc bảo vệ môi trường nông thôn.  Sản xuất nông, lâm, thủy sản đã chuyển dịch theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả... Nhiều loại sản phẩm nông nghiệp của kinh tế hộ đã đạt đến thương hiệu trong nước và xuất khẩu như: Chuối Ngự Đại Hoàng, Cá kho Hòa Hậu, Rượu Vọc Vũ Bản, Bánh Đa Nem làng trều…đã đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho nông dân; bên cạnh các sản phẩm truyền thống còn kéo theo các dịch vụ thiết yếu và chuỗi sản phẩm nông sản tại các địa phương… hướng dẫn bình xét, lựa chọn 5 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh (Chuối ngự Đại hoàng, Rượu Vọc Long tửu; Bánh đa Nem làng Trều, Na Ba Sao, Bưởi Chính Lý), tham gia Chương trình Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2019. Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của các hộ đã đạt tiêu chí trang trại theo quy định của Bộ NN&PTNT, có giá trị thu nhập bình quân của các hộ từ 600 triệu đến hàng tỷ đồng.
T. Khuyên