Với diện tích trồng nhãn trên 2.400ha, Sơn la được cấp 92 mã số vùng sản xuất, trong đó có 34 mã số vùng trồng xuất khẩu sang các nước Mỹ, Úc; 58 mã số được cấp để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Sản lượng nhãn năm nay dự kiến đạt hơn 70.400 tấn, trong đó có khoảng gần 22.500 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Tham gia xuất khẩu sản phẩm nhãn của Sơn La có rất nhiều các doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh xuất khẩu nông sản, điển hình như: Công ty TNHH Phong Trang (Lạng Sơn); Công ty TNHH Hùng Thảo (Bắc Giang); Công ty TNHH Tâm Hữu Dũng, Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng, Công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp… Các công ty này trước đây có thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc và một số thị trường khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc…
Tăng cường cho chiến dịch quảng bá sản phẩm nhãn, thúc đẩy chiến lược xuất khẩu mặt hàng này, UBND tỉnh Sơn La đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn năm 2020, dự kiến tổ chức vào ngày 01/8 với 2 điểm cầu tại Trung Quốc và huyện Sông Mã. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh chế biến tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm nhãn; chủ động cập nhật tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu và thông tin cho các doanh nghiệp, HTX của tỉnh; cung cấp thông tin về các đơn vị đầu mối xuất khẩu nông sản; các giải pháp quản lý vùng nguyên liệu, hướng dẫn nông dân sản xuất, áp dụng quy trình VietGAP, GlobalGAP.../.
Tuấn Dương