00:00 Số lượt truy cập: 2988216

Thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng với sản phẩm từ xơ mướp 

Được đăng : 20/05/2022
Tận dụng xơ mướp sản xuất thành hàng chục mặt hàng xuất bán sang thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, anh Mạc Như Nhân (SN 1980), quê ở Gia Lai có thể thu về từ 80-100 triệu đồng mỗi tháng.

xo-muop

Từ xơ mướp, anh Nhân đã chế tạo ra chiêc ví thời trang độc đáo

Giống như bao nhiêu người con đất Việt, từ bé anh Nhân đã biết đến cây mướp, đến món canh mướp thơm lừng, món hoa mướp, ngọn mướp xào ngọt bùi và quả mướp già được cắt thành từng miếng để rửa bát, cọ nồi.

Cuộc sống mưu sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh khiến vợ chồng anh trải qua nhiều công việc khác nhau. Trong một dịp tình cờ, từ món quà tặng vợ là cái ví bằng mướp, vợ chồng anh đã anh bắt đầu có ý tưởng khởi nghiệp với các sản phẩm bằng xơ mướp.

Anh Nhân bắt tay vào làm kẹp tóc, túi, ví từ xơ mướp. Những ngày đầu, anh tự mày mò học lấy, tự thiết kế sản phẩm rồi bắt tay vào làm, mua máy may, xử lý nguyên liệu, tìm kiếm vật tư và tự chế máy móc.Để làm ra sản phẩm từ xơ mướp, quả mướp sau khi già và khô tự nhiên sẽ được tiến hành lột vỏ, giũ hạt, giặt, cắt, phân loại, ép, may, cắt chỉ… sau đó đem đi nhuộm bằng màu thực phẩm.Trải qua bao nhiêu công đoạn, bao nhiêu lần thất bại và bị kim đâm chảy máu tay, anh Nhân mới thành công cho ra nhưng sản phẩm đầu tiên. Từ chiếc ví xơ mướp, anh Nhân phát triển đa dạng hơn các mặt hàng khác gồm có miếng rửa bát, chà chân, giày dép, đèn bàn... Các sản phẩm được anh chia làm 5 dòng theo mục đích sử dụng gồm trang trí nội thất, quà lưu niệm, chăm sóc da, vật gia dụng và thời trang. Trong đó, đồ thời trang và đồ gia dụng được quan tâm và bán chạy nhất.

Đã làm ra được những sản phẩm đầu tiên nhưng khi đưa ra thị trường, hàng bị khách hàng đắn đo so sánh với các mặt hàng đa dạng mẫu mã từ nguyên liệu khác. Cũng vì vậy mà trong thời gian đầu, doanh thu cơ sở anh Nhân chưa ổn định, chỉ đạt mức trên 10 triệu đồng mỗi tháng. Để có tiền nuôi đam mê với xơ mướp, anh Nhân cùng lúc phải làm rất nhiều nghề, từ anh bán phở, thợ sơn, thợ mộc, thợ hàn. Ngày đi làm, tối về mới mang xơ mướp ra làm, có ngày thức đến 2-3 giờ sáng.

Khi bắt đầu có nhiều khách hàng quen biết đặt hàng, vợ chồng anh Nhân quyết định mang các sản phẩm từ xơ mướp đi giới thiệu cho khách tham quan tại các hội chợ, triển lãm. Tâm lý người tiêu dùng cho rằng xơ mướp là nguyên liệu tầm thường. Nhiều người không biết những sản phẩm đó được làm từ xơ mướp và chưa hiểu hết tác dụng của xơ. Nhận thấy hướng đi tiềm năng, sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên, lại không sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường nên anh Nhân càng quyết tâm đến cùng. Dần dần, bằng sự kiên trì tham gia các hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm nên anh đã nhận được những đơn hàng lớn, nhất là những đơn hàng phục vụ xuất khẩu. Sản phẩm chủ yếu là đồ gia dụng như miếng rửa chén, cọ ly, cọ nồi; sản phẩm sử dụng trong phòng tắm như bông tắm, chà lưng, tẩy tế bào chết.

Các sản phẩm từ xơ mướp có giá dao động từ 12.000 đồng với các sản phẩmđồ gia dụng đến vài triệu đồng với các mặt hàng thời trang. Cụ thể, một miếng rửabát có giá 12.000 đồng, giày sẽ là 350.000 đồng một đôi, ví từ 400.000 đến600.000 đồng một cái. Với đặc điểm không mối mọt, ít bám bụi, ít thấm nước nên bền màu, làm từ nguyên liệu tự nhiên, không dùng màu công nghiệp nên sản phẩm càng được nhiều người biết đến, đặc biệt những ai quan tâm đến đồ sạch.

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, anh Nhân bao tiêu mướp từ nông dân địa phương và các tỉnh Gia Lai, Đồng Nai, Bình Định. Mỗi năm cơ sở của anh tiêu thụ từ 10-15 tấn xơ mướp nên phải liên kết, hợp tác sản xuất theo vùng. Hiện tại, anh Nhân đã có xưởng sản xuất rộng 700m2, tạo công ăn việc làm cho 15 lao động địa phương với mức lương từ 6-9 triệu đồng/người/tháng. Mỗi tháng, xưởng sản xuất của anh cho ra đời khoảng 50 nghìn sản phẩm với 13 mẫu. Sản phẩm của anh cũng đã có mặt tại nhiều nước, trong đó, thị trường lớn nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Có những đơn hàng lớn, anh Nhân còn không dám nhận vì sợ khả năng mình không đáp ứng được.

Đến nay, trải qua nhiều khó khăn, mỗi tháng, xưởng sản xuất xơ mướp của vợ chồng anh Nhân cho doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng, mỗi tháng, anh thu về vài chục triệu, có thời điểm còn lên đến 80-100 triệu đồng. Trong tương lai, anh Nhân cho biết anh sẽ tiếp tục phát triển để các sản phẩm từ xơ mướp sẽ mở rộng quy mô, hướng tới thị trường nước ngoài. Đồng thời, anh cũng sáng tạo mẫu mã đa dạng hơn để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Thanh Bình