Bình Định triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP
Thời gian qua, Bình Ðịnh là một trong những địa phương triển khai có hiệu quả chương trình OCOP, tạo động lực để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh và quảng bá thương hiệu đặc sản Bình Ðịnh. Kế hoạch năm 2021, ngành nông nghiệp tỉnh chú trọng triển khai các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chứng nhận OCOP nhằm tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp; Phát triển mới khoảng 30 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 3 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt hạng 4 sao và 1 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt hạng 5 sao, nâng hạng sao 15 sản phẩm đã được chứng nhận từ 3 sao lên 4 sao và 2 sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao.
Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất, thương mại và dịch vụ Phong Nga (huyện Phù Cát, Bình Định) chia sẻ: Sau khi tham gia Chương trình OCOP, các loại sản phẩm của HTX được hỗ trợ truyền thông, quảng bá, tham gia hội chợ, triển lãm nên nhiều người đã biết đến. Năm 2021, sản phẩm của HTX được đưa vào các siêu thị tại Quy Nhơn, An Nhơn, Big C,... đồng thời tìm nhà phân phối mới, mở rộng thị trường bán lẻ, tiếp cận đến cả các tiệm tạp hóa nhỏ, các cửa hàng đặc sản... Hiện nay, HTX đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn (thị trấn Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết: Tham gia Chương trình OCOP, Công ty tập trung sản xuất 4 mặt hàng chủ lực là bánh tráng nước dừa, bánh tráng gạo mè, bánh tráng rong biển, bánh tráng ruốc biển; Đồng thời chuẩn hóa quy trình sản xuất bằng hệ thống máy khép kín; Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Cùng với đó, chú trọng vào đa dạng mẫu mã, thiết kế hình ảnh bao bì phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện đại. Thông qua nhiều kênh kết nối, Công ty mở bán sản phẩm trên trang thương mại điện tử Alibaba. Các sản phẩm bánh tráng Sachi đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Hàn Quốc và Singapore.
Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định cho rằng: Cần phải xác định rõ OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn dựa trên thế mạnh, lợi thế, sản vật địa phương, vùng miền. Các chủ thể sản xuất OCOP phải chủ động nâng cao nhận thức, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, áp dụng qui trình sản xuất nông nghiệp tốt, xanh, sạch, an toàn, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa vùng, miền của các sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề...
Tỉnh xác định chương trình (OCOP) là giải pháp quan trọng phát triển kinh tế khu vực nông thôn, đồng thời thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Do vậy cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các chủ thể sản xuất OCOP có thể mở rộng thương mại hóa, chuẩn hóa tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, tăng cường quảng bá để giúp lan tỏa rộng rãi sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Bắc Hà