00:00 Số lượt truy cập: 2638149

Trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2017 

Được đăng : 07/03/2018
Lễ trao giải thưởng cấp nhà nước dành cho các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong năm 2017 diễn ra sáng 6/3/2008 tại Hà Nội.

138Anh-31

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải cho PGS.TS Trần Vân Khánh (thứ hai từ trái sang) và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân.

Giải thưởng năm nay thuộc về hai nhà khoa học nữ là PGS.TS, bác sỹ Trần Vân Khánh (Trưởng Bộ môn Bệnh học phân tử, khoa Kỹ thuật Y học, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gene-Protein, Trường ĐH Y Hà Nội); và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân (Viện Công nghệ Sinh học, ĐH Huế). 

Tới dự lễ trao giải có ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam... 

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có sự tham gia của Thứ trưởng Trần Đại Dương.

Tại buổi lễ, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao giải thưởng cho hai nhà khoa học nữ xuất sắc. 

Hướng nghiên cứu chính của PGS.TS Trần Vân Khánh là liệu pháp điều trị gene với các đề tài như nghiên cứu quy trình điều trị gene cho bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne; chẩn đoán một số bệnh lý di truyền và người mang gene; chẩn đoán tiền làm tổ một số bệnh lý di truyền; chẩn đoán, xác định bệnh lý ung thư,...

Trước đó, PGS.TS Trần Vân Khánh đã nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2010, 2012, 2014; Bằng Lao động sáng tạo năm 2011 của Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam...

Còn PGS.TS Đinh Thị Bích Lân tập trung vào các hướng nghiên cứu có tính ứng dụng cao như các loại kháng nguyên tái tổ hợp của một số mầm bệnh cầu trùng ở gà, bệnh tiêu chảy cấp lây từ bò sang người...; các loại KIT chẩn đoán nhanh (que nhúng) các bệnh truyền nhiễm; Vắc xin tái tổ hợp phòng bệnh do E.Coli gây ra ở lợn; chế phẩm sinh học chứa kháng thể lòng đỏ trứng gà...
Các kết quả nghiên cứu của PGS.TS Đinh Thị Bích Lân đã và đang được chuyển giao cho địa phương và các doanh nghiệp sản xuất chế phẩm sinh học thông qua các dự án sản xuất thử nghiệm, chuyển giao công nghệ.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các nhà khoa học giao lưu với các nữ sinh
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các nhà khoa học giao lưu với các nữ sinh
Bên cạnh trao giải cho nhà khoa học nữ, Quỹ giải thưởng Kovalevskaia còn trao học bổng và hỗ trợ các đề tài nghiên cứu được đánh giá có chất lượng tốt.


Năm nay, một nữ sinh lớp 10 thuộc khối chuyên Toán (Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) được nhận học bổng trị giá 500 USD và 12 đề tài nghiên cứu của các trường ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, và ĐH Quốc gia TP HCM được nhận hỗ trợ của Quỹ.

Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ trao giải còn có phần giao lưu giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với nữ sinh các trường đại học. 

Tại đây, Phó Thủ tướng đã chia sẻ định nghĩa về cách mạng 4.0 như "cuộc cách mạng kết nối", sự khác nhau giữa khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như tâm thế cần chuẩn bị khi tham gia khởi nghiệp.

"Hãy dám nghĩ dám làm điều khác biệt... Muốn dấn thân khởi nghiệp phải chấp nhận thất bại" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh với các nữ sinh.

Quỹ Sophia Kovalevskaia được thành lập do sáng kiến và sự đóng góp về tài chính của bà GS.TS Ann Koblitz - người Mỹ và chồng bà là GS.TS Neal Koblitz. Bà Ann từng sang Liên Xô học tập, viết luận án tiến sĩ về nhà nữ toán học Nga Kovalevskaia. Sau khi luận án của bà được đánh giá cao và in thành sách, bà đã quyết định dùng số tiền nhuận bút của cuốn sách này và vận động thêm sự ủng hộ của một số nhà khoa học ở Mỹ để lập ra Quỹ Sophia Kovalevskaia.

Hàng năm, Quỹ trao Giải thưởng Kovalevskaia cho các nhà khoa học nữ xuất sắc thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên ở 8 nước đang phát triển bao gồm: Peru, El Salvador, Nicaragua, Mexico, Cuba, Nam Phi, Mozambic và Việt Nam.

Ở Việt Nam, lễ trao giải do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện. 

 

Theo http://khoahocphattrien.vn