00:00 Số lượt truy cập: 2986927

Xây dựng thương hiệu nhờ dám nghĩ, dám làm 

Được đăng : 05/06/2023
Sinh năm 1983 trong một gia đình có truyền thống 3 đời làm miến dong tại xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên. Anh Nguyễn Văn Ba chứng kiến cảnh cha mình mỗi ngày đạp xe đạp đi bán miến khắp nơi trong xã và huyện, rồi qua cả huyện Phú Bình, thành phố Thái Nguyên mà mỗi ngày cũng chỉ được vài chục cân. Nghề làm miến dong khi đấy hoàn toàn thủ công nên rất vất vả, phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chỉ làm theo vụ, chỉ sản xuất vào thời điểm từ tháng 5 đến gần Tết Nguyên Đán, tập trung vào khoảng 1 - 2 tháng trước Tết, sản lượng trung bình một ngày cũng chỉ được 15-20kg.

thainguyenmohinhhoptacxatohoptacgopphanthaydoinongthon6528a63ee9aa9

Anh Nguyễn Văn Ba với mong muốn đưa sản phẩm miến của quê hương đến với nhiều khách hàng và khẳng định giá trị miến Việt Cường

 

Mong rằng mình lớn lên sẽ không phải làm miến nữa. Sau khi học hết cấp 2, anh Ba ra đời sớm và lăn lộn với đủ thứ nghề, đủ thứ công việc để mong cuộc sống khấm khá hơn mà rồi chẳng đâu vào đâu. Để rồi sau đó, anh lại quay trở về với nghề truyền thống với một quyết tâm phải thay đổi lớn trong cách nghĩ, cách làm.

Nghiên cứu, tìm hiểu anh Ba thấy rằng, muốn đi lên sản xuất lớn cần phải mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị thay thế lao động chân tay, mở rộng thị trường, từng bước xây dựng để khẳng định thương hiệu thì mới có khách hàng.

Với số tiền ban đầu là 180 triệu huy động từ nhiều nguồn khác nhau(ngân hàng, vốn tích cóp, vay mượn bạn bè, người thân), năm 2007 anh Ba thành lập Hợp tác xã miến Việt Cường và vận động nhiều hộ gia đình làm nghề cùng tham gia làm thành viên. Với 7 thành viên ban tham gia ban đầu, HTX gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về thiết bị máy móc, quy trình công nghệ.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp các ngành, chính quyền địa phương (Liên minh HTX, Phòng nông nghiệp, Hội nông dân..) tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành và phát triển đi lên của HTX(tìm hiểu khai thác thị trường, xây dựng nhà xưởng..), cùng với sự nỗ lực hết mình của các thành viên HTX, công việc sản xuất ngày càng thuận lợi, mạng lưới tiêu thụ được mở rộng, thương hiệu Miến Việt Cường dần được khẳng định thị trường trong nước và xuất khẩu

Việc đưa máy móc, dây chuyền thiết bị hiện đại thay thế nhiều công đoạn làm miến thủ công như trước đây như dùng máy ép miến thủy lực, máy khuấy bột dong, máy cắt, máy cuộn miến thành phẩm tự động giúp giảm sức lao động chân tay, tăng năng xuất, chất lượng của thành phẩm. Đặc biệt, giàn phơi bán tự động chạy bằng ròng rọc do anh Ba và các thành viên nghiên cứu áp dụng vào năm 2017 đảm bảo việc phơi và thu gom miến góp phần không nhỏ cho việc tăng năng xuất, chất lượng thành phẩm.

Từ sự thay đổi cách nghĩ, cách làm, sự cần cù chịu khó, sáng tạo trong sản xuất của anh Ba và các thành viên HTX, đến nay HTX Miến Việt Cường đã có 25 thành viên tham gia. Tổng diện tích sản xuất lên tới 2500m2, công xuất từ vài tạ tăng đến 2 tấn/ngày. Đời sống của các thành viên HTX ngày càng đi lên, tính riêng gia đình anh Ba năm 2020 sau khi trừ chi phí đạt lợi nhuận sau thuế là 2 tỷ 200 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 lao động với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng

Để mở rộng sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX đã đầu tư hệ thống nhà xưởng và giàn phơi lên tới 26 tỷ đồng với quy mô 2ha. Để tự chủ một phần nguồn nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất, HTX Miến Việt Cường đang tiến hành khảo sát vùng nguyên liệu trồng rong tại Phú Bình, Võ Nhai với diện tích 50ha. Sau khi tiến hành khảo sát, HTX sẽ liên kết với bà con để trồng và chế biến nguồn nguyên liệu tại chỗ trên cơ sở cung cấp giống và giám sát quy trình sản xuất.

Hiện nay, sản phẩm miến dong Việt Cường  có sản phẩm chính là miến dong, miến khoai lang, miến sắn dây và miến tỏi đen. Năm 2020, sản phẩm miến dong Việt Cường đã được chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia và sản phẩm miến khoai lang được chứng nhận OCOP 4 sao. Các sản phẩm đều đã được phân phối rộng rãi tại hầu khắp các siêu thị lớn như Big C, VinMart, CoopMart. Đặc biệt, sản phẩm đã xuất khẩu sang các nước như: Châu Âu, Thái Lan, Lào...

Từ mô hình sản xuất miến dong cho gia đình anh Ba đạt doanh thu 22 tỷ đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho mình, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động. Gia đình anh còn hỗ trợ vốn vay, vật tư, kỹ thuật sản xuất và kinh nghiệm giúp đỡ hơn 100 người dân địa phương cùng sản xuất để thoát nghèo, có hộ vươn lên giàu có.

Biết làm giàu, anh Ba luôn luôn quan tâm chia sẻ cách nghĩ, cách làm, anh đứng ra thu mua, hỗ trợ các hộ bà con tại làng nghề trong việc tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở giám sát quy trình chế biến và sản xuất. Giúp đỡ nhiều hộ còn khó khăn ở địa phương, thực hiện nghĩa vụ đầy đủ với cơ quan nhà nước, tuân thủ các quy định của địa phương trong sản xuất và bảo vệ môi trường. Với những cống hiến đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, anh Nguyễn Văn Ba đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng và vinh danh. Năm 2021 anh Ba được Trung ương Hội Nông dân Việt  Nam bình chọn là "Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

Phương Anh