Các sản phẩm nông sản OCOP của Yên Bái
Các sản phẩm nông sản Yên Bái mang đậm bản sắc địa phương mà không vùng miền nào có được như: miến đao Giới Phiên, thịt trâu sấy Nghĩa Lộ, vịt bầu, măng mai khô Lâm Thượng, mật ong rừng Mù Cang Chải, táo mèo, cá bỗng, hạt dổi, gạo nếp Tú Lệ, cam sành, khoai môn tím Khánh Hòa, lạc ri đỏ Minh Tiến... Những năm trước đây, hiểu biết của người dân về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) còn nhiều hạn chế, năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm chưa bài bản. Các sản phẩm truyền thống khi sản xuất ra còn thô sơ, chưa hấp dẫn về hình thức; thiết kế bao bì và nhãn mác giản đơn; tiêu chuẩn chất lượng chưa rõ ràng; hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ có sự tham gia của cộng đồng còn ít, hoạt động đơn lẻ, hầu hết chưa liên kết theo chuỗi giá trị.
Tuy nhiên hiện nay, Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái đã được triển khai thực hiện với các nội dung: tư vấn cho các chủ thể hoàn thiện sản phẩm, bảo đảm được các tiêu chí tham gia đánh giá, phân hạng và kiểu dáng, mẫu bao bì, tem nhãn, đăng ký mã số mã vạch, QR code, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, định hướng xây dựng chuỗi liên kết. Ngoài ra, chương trình hỗ trợ tư vấn cho các chủ thể về thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, quảng bá cho 17 sản phẩm đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ gồm: 03 chỉ dẫn địa lý là quế Văn Yên, gạo Mường Lò, tre Bát Độ; 06 nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm là chè Suối Giàng Yên Bái, sơn tra Mù Cang Chải, bưởi Đại Minh Yên Bình, cá hồThác Bà, gà xương nhiều tiềm năng, thế mạnh đen Mù Cang Chải, vịtbầuLâmThượng; 08 nhãn hiệu tập thể là cam Lục Yên, cam Văn Chấn, gạo Bạch Hà Yên Bình, gạo nếp Tú Lệ Văn Chấn, miến đao Giới Phiên, gạo Hương Chiêm Đại Phú An, thịt hun khói Mường Lò, hồng chùm không hạt Lục Yên.
Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP của Yên Bái đã khẳng định được vị thế và chỗ đứng trên thị trường, nhiều hợp đồng liên kết, tiêu thụ sản phẩm được ký kết; bao bì, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được các chủ thể coi trọng. Sản phẩm OCOP hiện nay đã thực sự đem lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương cùng sự nỗ lực của chủ thể nên Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo động lực mới trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm phát triển từ 20 -30 sản phẩm OCOP mới. Đến nay toàn tỉnh đã có 140 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 20 sản phẩm đạt 4 sao, 120 sản phẩm đạt 3 sao. Phần lớn trong đó được xây dựng dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương, tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nông sản đặc trưng các dân tộc.Bên cạnh đó, những sản phẩm OCOP của Yên Bái đang là những sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh, góp phần quan trọng giải quyết việc làm nông thôn, phát triển kinh tế các địa phương, nâng cao mức sống cho người nông dân. Đặc biệt, tạo diện mạo mới, động lực mới trong xây dựng nông thôn mới, quyết định sự phát triển khu vực nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.
Có thể nói rằng, Chương trình OCOP tại Yên Bái đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, các hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời đưa thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đủ sức cạnh tranh. Nhiều tổ chức, cá nhân đã ký được hợp đồng phân phối với các siêu thị, đại lý. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã nghiên cứu thị trường của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của các nhà phân phối để phát triển, hoàn thiện sản phẩm, tìm cho mình một hướng riêng để phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
Bắc Hà